“ธนาธร”ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีทบทวนซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 3,600 เมกะวัตต์

224
- Advertisment-

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ”แพทองธาร ชินวัตร“ ขอให้ทบทวนการออกสัมปทานรับซื้อพลังงานหมุนเวียน 3,600 เมกะวัตต์ ซึ่งอาจเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพลังงาน

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center -ENC) รายงานว่า จดหมายเปิดผนึกของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ”แพทองธาร ชินวัตร“ ถูกเผยแพร่ผ่านทาง Facebook  Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่มียอดfollowers กว่า 2.1 ล้านคน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2567 สรุปสาระสำคัญถึงการให้รัฐบาลทบทวนการออกสัมปทานรับซื้อพลังงานหมุนเวียน 3,600 เมกะวัตต์โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน  โดยให้เหตุผลว่ามีราคารับซื้อที่แพงเกินไป และไม่มีการเปิดประมูลเพื่อให้มีการแข่งขัน ซึ่งหากดำเนินการต่อไป อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้า และส่งผลให้รัฐและประชาชนต้องจ่ายค่าไฟแพงเกินไปโดยไม่จำเป็น  

โดยในจดหมายเปิดผนึกยังอ้างถึงการตอบกระทู้สดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ตอบ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ผู้ตั้งกระทู้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงความเห็นด้วยว่าเงื่อนไขการรับซื้อไฟฟ้าดังกล่าวมีข้อบกพร่อง และรับปากในสภาว่าจะทบทวนการซื้อพลังงานครั้งนี้เช่นกัน   แต่นายธนาธรชี้ให้เห็นว่าอำนาจในการหยุดยั้งแก้ไข ไม่ได้อยู่ที่รัฐมนตรีพลังงาน แต่อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ  จึงเป็นเหตุผลในการเขียนจดหมายเปิดผนึกในครั้งนี้ โดยเสนอว่าหากนายกรัฐมนตรีต้องการดำเนินนโยบายนี้ต่อไป ก็ขอให้มีการประมูล ให้เอกชนแข่งขันกัน ไม่ใช่กำหนดราคาตายตัว เช่นเงื่อนไขปัจจุบันหรือเงื่อนไขแบบ 5,200 เมกะวัตต์ของปี 2565 หรืออีกทางเลือกคือใช้กลไก Direct PPA ที่มีอยู่ เปิดให้ผู้ผลิตซื้อขายกับผู้ใช้ได้โดยตรง

- Advertisment -

.***ขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook  Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

Advertisment