- Advertisment-

ปิดฉากลงกับความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับการแข่งขัน ExxonMobil Bootcathon 2024 กิจกรรมลูกผสมระหว่าง Bootcamp และ Hackathon โดย บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัยและคนวัยเริ่มต้นทำงาน ได้นำความรู้ด้าน IT มาลงมือปฏิบัติสร้างโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาจากโจทย์ธุรกิจจริง ชิงเงินรางวัลรวม 150,000 บาท ซึ่งทั้งทีมผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกทีมนำเสนอผลงานที่น่าทึ่ง เรียกเสียงปรบมือ และสร้างความประทับใจแก่ทุกคนในงาน แสดงให้เห็นถึงความสามารถของน้องๆ ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงนักศึกษา แต่สามารถเรียนรู้ปัญหาของธุรกิจและพัฒนาแนวคิดเพื่อแก้ปัญหา Real Business ได้อย่างน่าสนใจ จนอาจนำไปต่อยอดปรับใช้ได้ในอนาคต

ExxonMobil Bootcathon 2024 มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวนกว่า 400 คน ทั้งนักศึกษาและน้องๆ วัยเริ่มทำงาน ตามเกณฑ์ที่กำหนดให้อายุไม่เกิน 25 ปี อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานจำเป็นต้องคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้เหลือเพียง 250 คน ให้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปใน Boot Camp Day เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2567 ณ อาคาร Knowledge Exchange for Innovation (KX) โดยมีพี่ ๆ จากเอ็กซอนโมบิล มาเป็นวิทยากรและช่วยแบ่งปันข้อมูลและให้คำแนะนำต่างๆ เพื่อให้น้องๆ นำไปคิดและออกแบบโซลูชั่นในช่วง Hackathon ระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค. 2567 เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง Mobil ของเอ็กซอนโมบิล และส่งผลงานเป็นวิดีโอเข้าแข่งขันในรูปแบบทีม ใน 3 หัวข้อ ได้แก่ Application, Analytics/ML และ Generative AI

จากผู้ส่งผลงานเข้าแข่งขันจำนวนทั้งหมด 47 ทีม เอ็กซอนโมบิลได้ทำการคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายหัวข้อละ 3 ทีม รวม 9 ทีม ซึ่งต้องขึ้นนำเสนอผลงานบนเวที Demo & Closing Ceremony ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่อาคาร KX เพื่อให้คณะกรรมการตัดสิน โดยในวันดังกล่าวยังเปิดให้น้องๆ ประมาณ 100 คน ที่ส่งผลงานแต่ยังไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขันครั้งนี้ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ที่สำคัญ น้องๆ ยังมีโอกาสได้รับข้อเสนอแนะ และมุมมองที่มีประโยชน์ จากคณะกรรมการและผู้เชี่ยวชาญของเอ็กซอนโมบิล รวมทั้ง ผศ.ดร.พิตติพล คันธวัฒน์ จากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยผลการตัดสินรางวัลชนะเลิศในหัวข้อ Application เป็นของทีม “เข้วแหลม” จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รางวัลชนะเลิศหัวข้อ Analytics/ML เป็นของทีม Chemranger จากการรวมทีมของน้องๆ วัยเริ่มทำงาน และรางวัลชนะเลิศหัวข้อ Generative AI ได้แก่ทีม GenUniverse จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

- Advertisment -
คุณสุดา นิลวรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด

ก่อนการพรีเซนต์ผลงานของผู้เข้าชิงรอบสุดท้าย คุณสุดา นิลวรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวต้อนรับและแสดงความชื่นชมว่า รู้สึกทึ่งและประทับใจกับผลงานของน้องๆ ที่ส่งเข้ามาประกวดมาก เอ็กซอนโมบิลประเทศไทยมีความยินดีที่กิจกรรม Bootcathon ครั้งนี้ บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการมีส่วนช่วยในการพัฒนาความรู้ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ของไทย ทั้งด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ และสนับสนุนให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานนอกห้องเรียนกับองค์กรธุรกิจจริง เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับไปปรับใช้ในอนาคต

“โจทย์ที่น้องได้รับคือโจทย์จริงๆ จากการเปลี่ยน business landscape ของบริษัทฯ ทำให้ช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องมีน้อยลง….ส่วน การเอาโจทย์ real business มาให้คน IT ทำ นั้น เพราะเราอยากพัฒนาน้องๆ IT ให้นอกจากจะเก่งด้าน Technology แล้ว จะต้องมีความเข้าใจปัญหาของธุรกิจควบคู่กันไป และยังได้ฝึกฝนการ presentation เพื่อเพิ่มพูนทักษะในการทำงานด้วย ดังนั้น ชนะหรือไม่ชนะไม่สำคัญ อยากให้น้องๆ ได้รับประสบการณ์จริงที่หาไม่ได้ในห้องเรียน และนำกลับไปต่อยอดในอนาคต”

ในส่วนของการดำเนินงานของเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทยในปัจจุบัน คุณสุดาบอกว่า ExxonMobil ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาแล้วกว่า 130 ปี และยังจะทำธุรกิจในเมืองไทยต่อไป เรามีพนักงานกว่า 2,000 คน ในศูนย์ธุรกิจระดับโลกกรุงเทพ (Bangkok Global Business Center หรือ Bangkok GBC) ทำการตลาดน้ำมันหล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ และการผลิตก๊าซธรรมชาติ  Bangkok GBC สนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ ExxonMobil ทั้งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ยุโรป และทั่วโลก รวมกว่า 60 ประเทศ ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการขาย รวมถึงทำ Research ในเรื่องต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจ ที่สำคัญ เอ็กซอนโมบิลในไทย มี ทีม IT เกือบ 700 คน มี IT Architects ที่ทำหน้าที่ออกแบบ IT Solutions เพื่อสนับสนุนการ transform ธุรกิจของ ExxonMobil ใน global scale

คุณวิริยะ โฆษะวิสุทธิ์ กรรมการ และผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด

คุณวิริยะ โฆษะวิสุทธิ์ กรรมการ และผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด ผู้ผลักดันโครงการ ExxonMobil Bootcathon 2024 กล่าวว่า ดีใจที่ โครงการฯ ได้รับความสนใจจากนักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนมาก และได้เห็นความสามารถและศักยภาพที่ยอดเยี่ยมของน้องๆ โครงการในปีนี้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาความรู้ความสามารถด้าน IT และการสร้างนวัตกรรมให้แก่คนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันก็ได้มองหาแนวความคิดที่จะสามารถนำมาปรับใช้กับโจทย์ธุรกิจในปัจจุบันด้วย จึงเชื่อว่าในปีหน้าเอ็กซอนโมบิล จะจัดกิจกรรมแบบนี้อีกครั้งอย่างแน่นอน

“แต่ละหัวข้อมีประโยชน์ในการแก้โจทย์ธุรกิจต่างกัน การออกแบบ Application และ Generative AI เป็น Tools (เครื่องมือ) ขณะที่ Analytics/ML จะช่วยให้เราเห็นภาพใหญ่ของปัญหา ซึ่งน้องๆ ทุกคนทำได้ดี อย่างหัวข้อ Analytics ทุกทีมมีคุณภาพมากและมี data มาครบทุกมุม ทำให้ตัดสินยาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ กระบวนการคิดของทุกทีม เริ่มตั้งแต่การศึกษาข้อมูลลูกค้า ไปสู่การพัฒนาไอเดีย ก่อนที่จะได้เป็นโซลูชั่นออกมา ซึ่งกระบวนการคิดนี้อาจจะสำคัญกว่าโซลูชั่นด้วยซ้ำ”

คุณวิริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรม bootcathon ด้าน IT แสดงความมุ่งมั่นของบริษัทในการมีส่วนร่วมพัฒนาบุคลากรของประเทศ และสร้างโอกาสในการทำงาน ให้กับน้องๆ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ออกแบบมา

ทีม “เข้วแหลม”

ผู้ชนะเลิศในหัวข้อ Application ทีม “เข้วแหลม” ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยได้รับคำแนะนำที่มีประโยชน์มากจากพี่ๆ เอ็กซอนโมบิล ที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้ เป็นการนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์ใช้ และยังได้ฝึกคิดแผนธุรกิจจากมุมมองของผู้ประกอบการ  จึงได้ออกแบบ Application ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์จริง

ทีม “Chemranger”

สำหรับทีม “Chemranger” ผู้ชนะหัวข้อ Analytics/ML เป็นการรวมตัวกันของน้องๆ วัยทำงาน โดยนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูล Sales Analytics และ Customer Analytics ในการออกแบบระบบเพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียลูกค้า (Lost Customers) ซึ่งสร้างผลงานออกมาได้อย่างน่าสนใจ

ทีม “GenUniverse”

ทีม “GenUniverse” ผู้ชนะ Generative AI จากภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่าตัดสินใจเข้าร่วมโครงการประกวด เพราะอยากได้ประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้ ที่เป็นทั้ง Boot Camp และ Hackathon เพราะจะได้รับความรู้จาก Boot Camp ด้วย โดยตัดสินใจทำ AI Chatbot เพื่อช่วยให้การติดต่อสื่อสารเชื่อมต่อได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วกว่าการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ในปัจจุบัน ที่ต้องใช้เวลาในการกรอกข้อมูลและรอการตอบกลับ

ทีม “600 mg Caffeine No Sleep”

ด้านทีม “600 mg Caffeine No Sleep” รองชนะเลิศในหัวข้อ Application เป็นการรวมทีมของนักศึกษาน้องใหม่ ชั้นปีที่ 1 ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยออกแบบระบบการจองบริการซ่อมบำรุงและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่บ้านผ่านแอปพลิเคชัน กล่าวว่า หากมีการแข่งขันในปีหน้า ยืนยันว่าจะมาร่วมอีกแน่นอนและตั้งใจจะคว้ารางวัลชนะเลิศให้ได้

คุณมาโนช มั่นจิตจันทรา กรรมการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น

ด้านคุณมาโนช มั่นจิตจันทรา กรรมการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น กล่าวว่า ExxonMobil Bootcathon 2024 เป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการนำความรู้เรื่อง IT มาประยุกต์ใช้กับโจทย์ธุรกิจถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก โดยน้องๆ ทุกคนที่ร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันสามารถทำได้ดีมากอย่างน่าทึ่งภายใต้เวลาจำกัด มีความเข้าใจในธุรกิจของเอ็กซอนโมบิล รวมถึงการวิเคราะห์ pain point ของลูกค้า เพื่อพัฒนาโซลูชั่น ซึ่งมีไอเดียที่บริษัทสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

สำหรับธุรกิจน้ำมันเครื่องของเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย คุณมาโนช ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มช่องทางการขายผ่านหน้าร้านใหม่ๆ และอู่บริการต่างๆ และขยายการส่งออกด้วย โดยเน้นจุดแข็งของน้ำมันเครื่องโมบิลด้านคุณภาพและนวัตกรรม โดยเฉพาะ Mobil 1 ที่เป็นน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงเจาะตลาดเฉพาะ และยังมี Mobil Super ที่ตอบโจทย์ตลาดที่กว้างขึ้นด้วย

Advertisment