ราคาน้ำมันดิบต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังอุปสงค์ชะลอตัวจากเศรษฐกิจเติบโตต่ำกว่าคาด

102
- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันดิบโลก ระบุว่าราคาน้ำมันดิบต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังอุปสงค์ชะลอตัวจากเศรษฐกิจเติบโตต่ำกว่าคาด

Bank of America (BofA) ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เฉลี่ยในปี 2568 มาอยู่ที่ 75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล (คาดการณ์ก่อนหน้าอยู่ที่ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล) หลังอุปสงค์น้ำมันโลกเติบโตในอัตราที่ลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากประเทศในกลุ่ม Non-OPEC ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น และกลุ่ม OPEC มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบส่วนเหลือ (Spare Capacity) เพียงพอ

ด้านเศรษฐกิจ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payroll) เดือน ส.ค. 67 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 142,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 160,000 ตำแหน่ง ส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงชะลอตัว ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะมีการประชุมนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) ในวันที่ 17-18 ก.ย. 67 ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มาอยู่ที่ 5.00 – 5.25%

- Advertisment -

ความขัดแย้งในลิเบียคลี่คลายลง หลังสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาลฝั่งตะวันออก (ศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Benghazi) กับรัฐสภาของรัฐบาลที่ชาติตะวันตกยอมรับ (ศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Tripoli) ลงนามในข้อตกลงร่วมกันแต่งตั้งประธานธนาคารกลางเพื่อควบคุมรายได้จากน้ำมัน โดยล่าสุด วันที่ 6 ก.ย. 67 ลิเบียอนุมัติให้เรือบรรทุกน้ำมันหลายเที่ยวเรือรับน้ำมันจากคลัง อาทิ เรือบรรทุกน้ำมัน Kriti Samaria ได้รับการอนุมัติให้เข้าสู่ท่า Zueitina (150,000 บาร์เรลต่อวัน) ของลิเบียเพื่อรับน้ำมันดิบ 600,000 บาร์เรล  ไปยังอิตาลี อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียส่วนใหญ่ยังคงหยุดดำเนินการ

อิสราเอลมีโอกาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาสเพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกัน หลังวันที่ 7 ก.ย. 67 มีการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอิสราเอล โดยผู้ประท้วงประมาณ 7-8 แสนคน รวมตัวกันตามหัวเมืองต่างๆ อาทิ Tel Aviv, Haifa และ Karkur เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาย Benjamin Netanyahu ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง ทั้งนี้ อิสราเอลมีประชากรประมาณ 9.8 ล้านคน

สมาชิก OPEC+ จำนวน 8 ประเทศประกาศเลื่อนแผนขยายการผลิตน้ำมันดิบออกไปอีก 2 เดือน จากเดิมที่กำหนดเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ 180,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วง ต.ค. – ธ.ค. 67 เปลี่ยนเป็นช่วง ธ.ค. 67 – ก.พ. 68 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว อุปสงค์ลดลงหลังสิ้นสุดฤดูขับขี่ในสหรัฐฯ และการเมืองในลิเบียคลี่คลาย ทั้งนี้ OPEC+ จะจัดการประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ในวันที่ 2 ต.ค. 67 นี้

Advertisment