เอ็กซอนโมบิล จับมือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ฯ จัด “นิทรรศการปิโตรเคมีปั้นแต่งโลก”สะท้อนแนวทางการจัดการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างยั่งยืน

70
- Advertisment-

เอ็กซอนโมบิล ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ผนึกกำลัง เปิดตัว “นิทรรศการปิโตรเคมีปั้นแต่งโลก” (Petrosculpt: Petrochemical Sculpting the World) ชวนเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ถึงความสำคัญของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ที่มาช่วยสร้างความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการจัดการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างยั่งยืน จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ที่ Hall 11 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสุดา นิลวรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวในพิธีเปิดนิทรรศการ ว่า บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทยดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยมาตลอดระยะเวลากว่า 130 ปี ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีในการเปลี่ยนแปลงโมเลกุล นับตั้งแต่น้ำมันก๊าด ไปสู่น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ ผลิตภัณฑ์หล่อลื่น และปิโตรเคมี พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำของประเทศ นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้แก่เยาวชนไทยในด้าน STEM ด้วยการมอบโอกาสด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนและสังคมมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมาได้สนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ของ อพวช. มาอย่างต่อเนื่อง เป็นการกระจายโอกาสการเรียนรู้ในกลุ่มเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. และสนับสนุนคอลัมน์ Science in Movie ใน NSM SCIENCE MAGAZINE ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ของ อพวช. รวมทั้งยังเป็นหน่วยงานผู้สนับสนุนในการจัดกิจกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์เยาวชนกลุ่มประเทศอาเซียน (ASPC 2024) ซึ่งจัดขึ้นที่ อพวช. เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาด้วย

“ความร่วมมือในการพัฒนานิทรรศการชุดใหม่นี้ จะสามารถถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ผลิตจากปิโตรเคมีให้ทุกคนในสังคมตระหนักถึงการจัดการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งนำเสนอแนวทางการใช้ผลิตภัณฑ์จากปิโตรเคมีและการจัดการขยะจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างเหมาะสมและยั่งยืน”

- Advertisment -

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ. NSM กล่าวว่า NSM ร่วมกับ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด พัฒนานิทรรศการปิโตรเคมีปั้นแต่งโลกขึ้น เพื่อนำมาจัดแสดงให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้มาเรียนรู้ถึงความสำคัญของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ที่ช่วยสร้างความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการจัดการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างยั่งยืน ทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือน ที่สามารถเรียนรู้แนวทางการจัดการขยะเหล่านี้ให้สามารถนำกลับมาใช้หมุนเวียนในระบบการผลิตได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

“นิทรรศการชุดนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่สำคัญ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความสนุกสนานด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ผ่านเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมของโลก”

นิทรรศการปิโตรเคมีปั้นแต่งโลก จัดแสดงออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 ปิโตรเคมีภัณฑ์รอบตัว : นำเสนอความสำคัญของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มีต่อมนุษย์ โดยเฉพาะกิจกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างมากมายในทุกช่วงชีวิตของมนุษย์ โซนที่ 2 Broadcasting Station : เรียนรู้การจัดการเพื่อการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอย่างยั่งยืน และการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพื่อการใช้งานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ และโซนที่ 3 ลาน Think! (ไม่ทิ้ง ปิโตรเคมี): เรียนรู้การจัดการตลอดทั้งกระบวนการของการใช้ประโยชน์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ช่วยให้เกิดความยั่งยืน สนุกไปกับกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ กิจกรรม “รู้รัก(ษ์)พันธุ์พืชด้วยพลาสติก” และกิจกรรม “บิงโกปิโตรเคมี 24 hr.”  

นิทรรศการชุดนี้จะจัดแสดงภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 – 19.00 น. ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี และจะถูกนำไปจัดแสดงต่อที่ศูนย์พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่อไป

Advertisment