เปิดรับฟังความเห็นร่างหลักเกณฑ์จัดหา LNG 16-22 ก.ย. นี้

303
- Advertisment-

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดรับฟังความเห็น ร่างหลักเกณฑ์การจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระหว่าง 16-22 ก.ย. 2567 ตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบให้ทบทวนแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2  โดยให้ กกพ. กำหนดหลักเกณฑ์การจัดหา LNG ตามความต้องการใช้ก๊าซฯ ของประเทศให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center – ENC ) รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้เปิดรับฟังความเห็น “ร่างระเบียบว่าด้วยการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล (Regulated Market) และกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลบางส่วน (Partially Regulated Market) พ.ศ….” ผ่านเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ระหว่าง 16-22 ก.ย. 2567 นี้

โดยการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่เห็นชอบหลักการทบทวนแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2  โดยมอบหมายให้ กกพ. กำหนดหลักเกณฑ์การจัดหา LNG ตามความต้องการใช้ก๊าซฯ ของประเทศ เพื่อให้การจัดหา LNG เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้ รวมทั้งส่งเสริมการแข่งขันในกิจการพลังงานให้มีการบริการด้านพลังงานอย่างเพียงพอ มั่นคง และมีประสิทธิภาพ

- Advertisment -

สำหรับสาระสำคัญของร่างฯ ดังกล่าวประกอบด้วย 1. ในการกำหนดปริมาณการจัดหา LNG ให้ผู้รับใบอนุญาตจัดทำแผนความต้องการใช้ก๊าซฯ ในภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และกลุ่มยานยนต์ ของลูกค้าทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลและกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลบางส่วน แบบรายเดือนล่วงหน้า 5 ปี จัดส่งให้สำนักงาน กกพ. และผู้รับใบอนุญาตบริหารจัดการก๊าซฯ ภายในวันที่ 15 ธ.ค. ของทุกปี

รวมทั้งให้ผู้รับใบอนุญาตจัดทำแผนการจัดหาก๊าซฯ และ LNG เป็นรายเดือนล่วงหน้า 5 ปี รวมถึงภาระผูกพันในสัญญาซื้อขายตลอดอายุสัญญาทั้งหมดในกลุ่มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลและภายใต้การกำกับดูแลบางส่วน พร้อมทั้งแสดงเหตุผลประกอบการกำหนดสัดส่วนของปริมาณการจัดหาตามแต่ละประเภทสัญญาจัดหา LNG ตามแผนที่เสนอ และจัดส่งให้สำนักงาน กกพ. และผู้รับใบอนุญาตบริหารจัดการก๊าซฯ ภายในวันที่ 15 ธ.ค. ของทุกปี เพื่อพิจารณา

2.การสอบและเปรียบเทียบราคา LNG นั้น ให้ผู้รับใบอนุญาตใช้วิธีการแข่งขันราคาจากผู้ยื่นข้อเสนอตั้งแต่สองรายขึ้นไป และให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดำเนินการจัดทำรายละเอียด ขั้นตอนการสอบและเปรียบเทียบราคา LNG โดยจัดส่งเอกสารเชิญชวนและเอกสารของผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายให้สำนักงาน กกพ. ทราบเพื่อความโปร่งใสในการจัดหา LNG และเปรียบเทียบราคา LNG ของผู้ได้รับใบอนุญาตเพื่อไม่ให้เกิดการสมยอมกันในการเสนอราคา โดยสำนักงาน กกพ. ต้องประเมินผลด้านความมั่นคง ประสิทธิภาพและราคาในการจัดหา LNG ของผู้รับใบอนุญาตทุกราย

3.การพิจารณาอนุมัติการนำเข้า LNG นั้น ให้ผู้รับใบอนุญาตจัดส่งผลการสอบและเปรียบเทียบราคา LNG พร้อมราคาและเงื่อนไขหลักในสัญญา (Key Tem) ที่ได้ต่อรองกับผู้ยื่นข้อเสนอเป็นที่ยุติแล้วต่อสำนักงาน กกพ. โดยเร็ว เพื่อให้ กกพ. พิจารณาอนุมัติการนำเข้า LNG ภายในเวลา 30 วัน หาก กกพ. เห็นชอบเงื่อนไขหลักในสัญญา Key Tem และอนุมัติราคานำเข้า LNG แล้ว ให้สำนักงาน กกพ. แจ้งผู้รับใบอนุญาตดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขาย LNG ต่อไป

และ 4.การรับมอบและรายงานผลการรับมอบ LNG นั้น ให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการให้ผู้ผลิตหรือผู้ค้า LNG ส่งมอบ LNG ให้เป็นไปตามข้อกำหนดเรื่องการส่งมอบที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย LNG แต่ในกรณีที่ผู้ผลิตหรือผู้ค้า LNG ไม่สามารถส่งมอบ LNG ให้ผู้รับใบอนุญาตได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ผู้รับใบอนุญาตต้องรายงานสาเหตุและนำเสนอแนวทางแก้ไขต่อ กกพ. เพื่อพิจารณาโดยเร็ว

Advertisment