เชฟรอน และบริษัทผู้ร่วมทุน สนับสนุน หอดูดาวฯ สงขลา และภาคี จัดกิจกรรม “Star Party 2024” ส่งเสริมท่องเที่ยวสร้างสรรค์ จังหวัดสงขลา

228
- Advertisment-

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา, สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ร่วมจัดกิจกรรมดูดาวประจำปี “Star Party 2024” ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์ รณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงผลกระทบจากมลภาวะทางแสง การอนุรักษ์ความมืดของท้องฟ้า และการให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงาน เพื่อให้เกิดเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทยต่อไป กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์นี้ ยังได้เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้สัมผัสบรรยากาศการดูดวงดาวบนท้องฟ้ายามค่ำคืนอีกด้วย

กิจกรรม “Star Party 2024” จัดขึ้นที่สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่มีความสวยงามและเหมาะสมกับการจัดกิจกรรมดูดาวในภาคกลางคืนอีกแห่งหนึ่งในภาคใต้ โดยในปีนี้มีกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ อาทิ การดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์, กิจกรรม DIY กล่องดวงดาว, กิจกรรมร้อยเรียงกลุ่มดาว ภาพวาดดาราศาสตร์, การทำพวงกุญแจ รวมทั้งการถ่ายภาพกับบอลลูนดวงจันทร์ ท่ามกลางเสียงดนตรี และอาหารจากขบวนฟู้ดทรัค โดยมีนักท่องเที่ยว ประชาชน และเยาวชน ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ การสนับสนุนกิจกรรม “Star Party 2024” เป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของเชฟรอน ในการส่งเสริมการเรียนรู้ในสาขาสะเต็มศึกษา โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่สงขลา ซึ่งกิจกรรมนี้ได้ร่วมให้ความรู้เรื่องผลกระทบจากมลภาวะทางแสง รวมถึงปลุกกระแสความสนใจเกี่ยวกับดาราศาสตร์ ที่ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงทางดาราศาสตร์ให้กับพื้นที่ภาคใต้ และเป็นสถานที่ถ่ายภาพสำหรับกลุ่มนักดาราศาสตร์สมัครเล่นต่อไป

- Advertisment -
นายเดชชนะ ภิญโญตระกูล (ที่ 2 จากซ้าย) ผู้จัดการศูนย์ซ่อมบำรุงบนฝั่ง บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นตัวแทนมอบงบสนับสนุนกิจกรรม “Star Party 2024” แก่นายเจริญ ฉุ้นประดับ (ที่ 2 จากขวา) ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา และผู้แทนภาคีจัดกิจกรรม โดยมีนายเฉลิมชนม์ วรรณทอง (ขวา) ผู้จัดการหอดูดาวภูมิภาคอาวุโส หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา และ นางสาวณัฏฐา เจียวก๊ก (ซ้าย) ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ เข้าร่วมในพิธี
Advertisment