เชฟรอนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งจาก UN Women 2024 Thailand WEPs Awards

42
- Advertisment-

บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในสาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม ภายใต้โครงการ “เชฟรอน-ทุนเพื่อชีวิต” ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย เพื่อเสริมแกร่งสตรีกลุ่มเปราะบางในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในงานประกาศรางวัล Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards ประจำปี 2567 ของ UN Women ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา

นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวถึงพันธกิจของเชฟรอนว่า “ในฐานะบริษัทพลังงานที่เชื่อมั่นในพลังคน เรามุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมไทยผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่าง ๆ มากมาย โดยรางวัลจาก UN Women 2024 Thailand WEPs Awards สะท้อนถึงความตั้งใจของเชฟรอนในการมุ่งเสริมศักยภาพสังคมให้แข็งแกร่ง พร้อมให้ความสำคัญในด้านการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และศักยภาพของสตรี หนึ่งความสำเร็จสำคัญของโครงการฯ คือการที่หัวหน้ากลุ่มสตรี 137 คนในเครือข่าย ได้กลายเป็นอีกหนึ่งพลังที่ส่งต่อแรงบันดาลใจและเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาอาชีพ การจัดการทางการเงิน และความรุนแรงในครอบครัว แก่เพื่อนสมาชิกและผู้หญิงในชุมชน ซึ่งเราภาคภูมิใจกับผลการดำเนินงานของ ‘โครงการทุนเพื่อชีวิต’ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน พร้อมสนับสนุนโอกาสและเสริมพลังความเท่าเทียม ให้กับสตรีในสามจังหวัดจำนวนมากในตลอด 10 ปีที่ผ่านมา”

โดยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สร้างความสูญเสียมากมาย ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากต้องแบกรับหน้าที่ทั้งในฐานะ “แม่” และ “หัวหน้าครอบครัว” เชฟรอน จึงเดินหน้าโครงการฯ ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เพื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาทักษะและสนับสนุนอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีกลุ่มเปราะบาง โดยหัวใจหลักของ UN Women Asia-Pacific WEPs Awards ได้สะท้อนผ่านโครงการ “เชฟรอน-ทุนเพื่อชีวิต” ที่ไม่เพียงแต่สร้างโอกาสทางอาชีพเท่านั้น แต่ยังเป็นพลังผลักดันให้ผู้หญิงที่กำลังเผชิญอุปสรรคเดียวกันก้าวขึ้นมาเป็น “เสาหลัก” ของครอบครัวด้วยความสามารถของตนเอง ซึ่งจนถึงปัจจุบัน โครงการทุนเพื่อชีวิตได้สนับสนุนอุปกรณ์ให้กลุ่มอาชีพ 106 กลุ่ม รวมถึงมีผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง 4,666 คน รวมทั้งโดยอ้อมสำหรับสมาชิกในครอบครัวอีกกว่า 28,000 คน

- Advertisment -

รางวัล WEPs Awards จัดขึ้นโดย UN Women ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและการค้า (DFAT) รัฐบาลออสเตรเลีย และองค์กรภาคีในประเทศไทย ได้แก่ Advantage Austria Bangkok สมาคมผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย โดยมอบรางวัลใน 6 สาขา ได้แก่ สาขาผู้นําองค์กรที่สนับสนุนความเสมอภาคทางเพศ สาขาสถานที่ทํางานที่มีความเท่าเทียมทางเพศ สาขาการตลาดที่คํานึงถึงมิติทางเพศ สาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม สาขาความโปร่งใสและการรายงาน สาขาการจัดหาเงินทุนเชิงนวัตกรรม พร้อมกับรางวัลพิเศษที่มอบให้กับองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อมที่ส่งเสริมและดําเนินการในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 6 สาขา อีก 3 รางวัล

รางวัลสาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม เป็นรางวัลสำหรับองค์กรที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศผ่านการมีส่วนร่วมกับชุมชน รวมถึงการบูรณาการกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านโครงการการกุศล หรือโครงการเพื่อสังคม รวมทั้งร่วมมือกับองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ และ/หรือองค์กรอื่น ๆ ที่มุ่งมั่นส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศภายในชุมชนให้เกิดความสมดุลมากขึ้น

ในฐานะรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในสาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม เชฟรอนยังคงมุ่งมั่นในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งในสถานที่ทำงานและชุมชน การได้รับรางวัลนี้เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการโอบรับวัฒนธรรมองค์กรที่เคารพความเท่าเทียมทางเพศ

นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นตัวแทนบริษัทฯ รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งในสาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรมจากงานประกาศรางวัล Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards ประจำปี 2567 ของ UN Women
Advertisment