วาระสู่ Net Zero สั่นสะเทือนภาคธุรกิจ กลุ่ม RE100 ทวีบทบาทสำคัญ

698
- Advertisment-

กระแสความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) กำลังกลายเป็นทั้งโอกาสและอุปสรรคต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่ต้องเร่งปรับตัวรับสถานการณ์คู่ขนานไปกับกระแสเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence: AI) ภาคธุรกิจมีความเสี่ยง เช่น อาจเกิดจากทรัพยากรขาดแคลน เผชิญข้อจำกัดด้านกฎระเบียบการค้าการลงทุนที่เข้มงวดขึ้น หรือตัวผู้บริโภคเองให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การจัดตั้งกลุ่ม RE 100 หรือกลุ่มที่มุ่งจัดหาไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% (Renewable Energy) ก็เป็นผลสะท้อนจากวาระระดับโลกที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ Climate Change กลุ่มนี้จัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2014 ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 430 บริษัทชั้นนำจากบริษัทเอกชนทั่วโลก ซึ่งทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 100% ในการดำเนินกิจการทั่วโลกภายในปี 2050 หรือเร็วกว่านั้น

ฐานสมาชิกของ RE100 เป็นกลุ่มผู้นำธุรกิจชั้นนำและมุ่งมั่นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีภารกิจผลักดันไปสู่โครงข่ายพลังงานที่ปลอดคาร์บอนทั่วโลก ซึ่งแนวคิดนี้ได้ขยายตัวไปทั่วทั้งยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเชียแปซิฟิก ตัวอย่างของบริษัทชั้นนำ เช่น Apple, Google, Microsoft, Ikea

- Advertisment -

แนวคิดความร่วมมือนี้กำลังเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในเอเชียมีปริมาณการใช้ไฟฟ้ารวมของสมาชิก RE100 สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีบริษัทใหม่ ๆ ในเอเชียเข้าร่วมเพิ่มขึ้นในแต่ละปี และ 75% ของสมาชิกใหม่ตั้งแต่ปี 2022 มีสำนักงานใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นบริษัทชั้นนำจากตลาดเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฯลฯ (Asahi, Samsung, LG, Hyundai, TSMC) ก็ได้เข้าร่วมด้วย

สัญญาณนี้บ่งบอกถึงความสำคัญในระดับจำเป็นที่หน่วยธุรกิจหรือองค์กรต้องกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ และเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ซึ่งการได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม RE100 เป็นอีกหนึ่งทางรอดที่จะทำให้ผู้ประกอบการลดความเสี่ยงจากกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าการลงทุน เช่น มาตรการ CBAM ของยุโรปที่ต้องปรับค่าคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน การส่งเสริมการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้กับธุรกิจในสายตาของผู้บริโภคและนักลงทุน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน และช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เข้าถึงเครือข่ายระดับโลกที่มีบริษัทและผู้นำในอุตสาหกรรมเกือบ 500 แห่ง ที่มุ่งมั่นในการใช้พลังงานหมุนเวียนขับเคลื่อนธุรกิจและเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions)

ในเร็วๆ นี้ เตรียมสัมผัสประสบการณ์ตรงจากผู้แทนของกลุ่ม RE 100 จากสำนักงานใหญ่ประเทศอังกฤษที่จะเดินทางมาไทยเป็นครั้งแรกในงาน “พลังงานสะอาด”ความยั่งยืน และทางรอดธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2567 ณ โรงแรมแกรนไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองในสถานการณ์ที่ทุกภาคส่วนต้องปรับตัวรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกในปัจจุบัน

Advertisment