ราคาน้ำมันดิบโลกสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ เข้าสู่ฤดูขับขี่ช่วงวันชาติ 4 ก.ค. 67

107
- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 1-5 ก.ค. 2567 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 8-12 ก.ค. 2567 ว่า อุปสงค์น้ำมันยังแข็งแกร่งหลังสมาคมยานยนต์สหรัฐฯ (American Automobile Association หรือ AAA) คาดว่าประชาชนจะเดินทางโดยรถยนต์ระยะทาง 50 ไมล์หรือมากกว่า ในวันหยุดสัปดาห์ฉลองวันชาติสหรัฐฯ (Independence Day: 4 ก.ค. 67) ช่วง 29 มิ.ย.- 7 ก.ค. 67 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.8 ล้านคน อยู่ที่ระดับ 60.6 ล้านคน

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่าผู้บัญชาการภาคสนามอาวุโสของกลุ่ม Hezbollah ในเลบานอน นาย Mohammed Nasser เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล โดยกลุ่ม Hezbollah ได้ยิงจรวดมากกว่า 100 ลูก ถล่มฐานที่มั่นต่างๆ ของอิสราเอลเพื่อเป็นการตอบโต้  

บริษัทผู้ดำเนินการแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติแถบ Gulf of Mexico ในสหรัฐฯ อาทิ Chevron Murphy Oil Occidental Petroleum และ Woodside Energy Group รายงานว่าพายุโซนร้อน Beryl (ความเร็วลม 64-118 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ซึ่งพัดขึ้นชายฝั่งในวันที่ 7 ก.ค. 67 ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน ปัจจุบันแหล่งผลิตน้ำมันดิบแถบ Gulf of Mexico มีกำลังผลิตอยู่ที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน  คิดเป็น 14% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ

- Advertisment -

บันทึกรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: Fed) ธนาคารกลางสหรัฐฯ(Federal Reserve: Fed) เมื่อวันที่ 11-12 มิ.ย. 2567 กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังไม่พร้อมปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย จนกว่าเงินเฟ้อจะเคลื่อนสู่เป้าหมายที่ 2%

Advertisment