ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับลดลงจากความคืบหน้าของการเจรจาในฉนวนกาซา

125
- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานว่า แม้การเจรจาหยุดยิงในฉนวน Gaza ที่กรุง Cairo ในอียิปต์ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ เนื่องจากกลุ่ม Hamas และอิสราเอลต่างไม่ยอมประนีประนอมตามข้อเสนอของผู้ไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ก็ระบุว่าการเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้า เป็นไปในทางสร้างสรรค์ และอาจสามารถบรรลุข้อตกลงได้

อิสราเอลและกลุ่ม Hezbollah ยิงตอบโต้กันอย่างหนักที่สุดตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น ล่าสุด Reuters รายงานวันที่ 25 ส.ค. 67 กลุ่ม Hezbollah ได้ยิงมิสไซล์และโดรนมากกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่กองทัพอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการทหารระดับสูง นาย Fuad Shukr เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 ในกรุง Beirut ของเลบานอน ด้านอิสราเอลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน 48 ชั่วโมงทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. 67 เวลา 6.00 น. หลังมีรายงานเสียงสัญญานเตือนภัยว่ามีขีปนาวุธมุ่งหน้าเข้ามา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 ที่การประชุม Jackson Hole Economic Policy Symposium เมือง Jackson Hole รัฐ Wyoming ในสหรัฐฯ ประธาน Fed นาย Jerome Powell กล่าวสุนทรพจน์ว่าจะปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ย แต่ปฏิเสธที่จะระบุชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด และแสดงความมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะเข้าสู่เป้าหมายของ Fed ที่ 2% YoY โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ย. 67

- Advertisment -

รัฐบาลอิรักและคาซัคสถาน ส่งหนังสือยืนยันตกลงลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ส.ค. 67 – ก.ย. 68 เพื่อชดเชยการผลิตที่เกินโควตาในเดือน ม.ค.-ก.ค. 67 ซึ่งอิรักและคาซัคสถานมีปริมาณผลิตเกินโควตาสะสม (Cumulative Overproduction) อยู่ที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ทำให้อิรักและคาซัคสถานต้องลดปริมาณการผลิตให้ต่ำกว่าโควตาอีกอย่างน้อย 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 0.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ทั้งนี้ ในเดือน ก.ค. 67 อิรักผลิตอยู่ที่ 4.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน (โควตาอยู่ที่ 3.93 ล้านบาร์เรลต่อวัน) และคาซัคสถานผลิตอยู่ที่ 1.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน (โควตาอยู่ที่ 1.45 ล้านบาร์เรลต่อวัน)

Advertisment