ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มสูงขึ้น จากเหตุยูเครนรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่

185
- Advertisment-

หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์วันที่ 5 – 9 ส.ค. 67 และแนวโน้มในสัปดาห์วันที่ 12 – 16 ส.ค. 67 โดยราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง แต่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น จากเหตุยูเครนรุกรานรัสเซียครั้งใหญ่

วันที่ 6 ส.ค. 67 กองทัพยูเครนเริ่มรุกรานรัสเซีย ล่าสุดวันที่ 13 ส.ค. 67 ได้ยึดพื้นที่ในแคว้น Kursk ของรัสเซีย ได้ประมาณ 1,000 ตารางกิโลเมตร โดยทางการรัสเซียสั่งอพยพประชาชนออกจากเมือง Krasnoyarsk ที่อยู่ติดชายแดนยูเครน และประธานาธิบดีของรัสเซียนาย Vladimir Putin ประกาศจะตอบโต้

นอกจากนั้น นักลงทุนยังคลายความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก หลังดัชนีทางเศรษฐกิจส่งสัญญานบวก อาทิ ตัวเลขจากภาคแรงงานสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าคาด โดยล่าสุดยอดขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ส.ค. 67 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 17,000 ราย มาอยู่ที่ 230,000 ราย (ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ 240,000 ราย)

- Advertisment -

ด้านทางการของสหรัฐฯ คาดการณ์อิหร่านอาจจะโจมตีอิสราเอลในสัปดาห์นี้เพื่อตอบโต้กรณี การลอบสังหารผู้นำกลุ่ม Hamas นาย Ismail Haniyeh ณ ที่พักในกรุง Tehran ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 โดยสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินและเรือรบไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อเสริมการป้องกันภัยคุกคามจากอิหร่าน

วันที่ 7 ส.ค. 67 National Oil Corporation (NOC) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียประกาศเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) เป็นเหตุให้ต้องปิดแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara (340,000 บาร์เรลต่อวัน) เนื่องจากการประท้วงปิดล้อมตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 67 เพื่อเรียกร้องสวัสดิการบริเวณชุมชนรอบแหล่งผลิต

หน่วยงานศุลกากรของจีน (General Administration of Customs: GAC) รายงานปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. 67 ลดลง 11% จากปีก่อนหน้า อยู่ที่ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากอุปสงค์น้ำมันในประเทศชะลอตัวและค่าการกลั่นลดลง

Advertisment