ภาคีเครือข่ายระยองผนึกกำลัง สร้าง ‘เด็กดี’ และ ‘เด็กเก่ง’ ในมหกรรม DOW-EF Learning Fest: ปั้น ‘เด็ก’ ให้เป็น ‘ดาว’

28
- Advertisment-

จังหวัดระยอง และกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จับมือภาคีเครือข่ายการขับเคลื่อนการพัฒนาสมอง เอ็กเซ็คคูทีฟ ฟังก์ชั่นส์ ในเยาวชน จังหวัดระยอง จัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ “โครงการ ดาว-อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก” ขยายผลความสำเร็จของการส่งเสริมการพัฒนาทักษะสมองอีเอฟ (Executive Functions) ดึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการนำ EF มาเป็นรากฐานในการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กและเยาวชนให้ครอบคลุมทุกอำเภอในจังหวัดระยอง พร้อมชวนผู้ปกครองเรียนรู้บทบาทความสำคัญและวิธีการพัฒนา EF ให้กับเด็กอย่างสร้างสรรค์และทันท่วงทีในมหกรรม DOW-EF Learning Fest: ปั้น ‘เด็ก’ ให้เป็น ‘ดาว’ ตั้งเป้าสร้างการทำงานแบบบูรณาการและมุ่งเน้นความยั่งยืน อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน เสริมความเข้มแข็งของชุมชน และสร้างเมืองระยองให้เป็นต้นแบบจังหวัดแห่งความสุข

ทักษะทางสมอง Executive Functions หรือ EF อยู่ในสมองส่วนหน้าซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการชีวิต และพัฒนาได้ดีที่สุดในเด็กช่วงปฐมวัย เป็นทักษะสำคัญที่ทำให้มนุษย์รู้จัก คิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ ยับยั้งชั่งใจ และควบคุมอารมณ์ เมื่อได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมจะทำให้เด็ก ๆ เติบโตไปเป็นคนที่คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับผู้อื่นเป็น และมีความสุขเป็น มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีคุณภาพ และประสบความสำเร็จในชีวิต

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับจังหวัดระยอง สถาบันอาร์ แอล จี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) ดำเนินโครงการ ดาว-อีเอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุก ร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดระยองมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 และได้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ เมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นประธานกรรมการ เพื่อขยายองค์ความรู้ EF สู่บุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ผลักดันการส่งเสริม EF ในแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด พัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่าย โดยเริ่มต้นที่อำเภอเมืองระยองและอำเภอบ้านฉางซึ่งมี 19 หน่วยงานเข้าร่วม ก่อนขยายผลสู่อำเภอต่าง ๆ ที่เหลือให้ครอบคลุมทั้งจังหวัดในปีนี้ โดยมีภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงเรียน เข้าร่วมกว่า 80 หน่วยงาน เนื่องจากทุกภาคส่วนที่เข้ามาร่วมมือกันต่างเห็นว่า ทักษะสมองส่วนหน้าหรือ Executive Functions เป็นทางออกสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันชีวิต พร้อมกับป้องกันและแก้ปัญหาเชิงรุกที่เกี่ยวเนื่องกับเด็กและเยาวชนไทย

- Advertisment -
นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง

นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า “เด็กจะสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุขและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้นั้นจำเป็นต้องมีการดูแลใส่ใจอย่างใกล้ชิด เด็กคนหนึ่งไม่สามารถเติบโตได้ดีเพียงด้วยการดูแลของพ่อแม่หรือครอบครัวเท่านั้น หากจะต้องเติบโตท่ามกลางการดูแลและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทุกปัจจัยที่อยู่รอบตัวเด็ก เช่นเดียวกันการพัฒนา EF ของเด็กให้ประสบผลสำเร็จก็จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือใส่ใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผู้ใหญ่ทุกคนจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะปูรากฐานที่แข็งแรงให้กับลูกหลานชาวระยองของเรา ให้พวกเขาเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีภูมิคุ้มกันชีวิตที่ดี รับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนจึงเป็นกลไกสำคัญที่จะเป็นผู้ร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาเด็กและเยาวชนชาวระยอง ให้บ้านของเราเป็นพื้นที่ต้นแบบในการนำองค์ความรู้ EF มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางสังคมต่อไป”

นอกจากการประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือแล้ว โครงการฯ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการส่งเสริมทักษะสมอง EF ทั้งในระดับบุคคลและสถานศึกษาที่สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะสมอง EF ในระดับปฐมวัยและประถมศึกษาปีที่ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี 6 โรงเรียนที่ได้รับโล่และเงินรางวัล 5,000 บาท ได้แก่ โรงเรียนวัดประชุมมิตรบำรุง โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล โรงเรียนวัดดอนจันทน์ โรงเรียนบ้านหนองแฟบ โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินบ้านค่าย (วัดหวายกรอง) และโรงเรียนบ้านพลงตาเอี่ยม และระดับบุคคลจำนวน 10 รางวัลซึ่งได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 5,000 บาท และ 3,000 บาท สำหรับระดับดีเด่นและระดับดีตามลำดับ

สำหรับมหกรรมความสนุกเพื่อครอบครัวชาวระยอง “DOW-EF Learning Fest : ปั้น ‘เด็ก’ ให้เป็น ‘ดาว’ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ระยอง เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เรียนรู้เทคนิคการพัฒนาทักษะสมอง EF ให้กับบุตรหลาน ผ่านฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและประถมศึกษาที่ครอบครัวร่วมกันทำได้ บูทนิทรรศการ การเสวนาให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจโดยกูรูชั้นนำ การแสดงมากมายที่สอดแทรกเทคนิคดี ๆ ที่นำไปปรับใช้ได้จริงในการเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตเป็นคนคุณภาพ เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่การทำงานภาคสังคมของจังหวัดระยอง เพื่อผนึกกำลังในการส่งเสริมการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยด้วยหลักการ EF อาทิ “ลานนิทานอีเอฟ” ที่ให้คำแนะนำการเลือกหนังสือนิทานที่เหมาะกับเด็ก “คลินิก EF” ให้คำแนะนำและการประเมินพัฒนาการเด็ก และ “ลาน EF Play เพลิน” เกี่ยวกับเวิร์คช้อป DIY ส่งเสริมจินตนาการและทักษะอีเอฟ เป็นต้น

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมถึงการสนับสนุนการจัดกิจกรรมว่า “ความร่วมมือครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการบูรณาการความรู้และทรัพยากรจากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงให้กับเยาวชนในจังหวัดระยอง ทักษะสมอง EF เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและสังคมในอนาคต ระยองเปรียบเสมือนบ้านของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เราต้องการให้คนในบ้านมีความสุขและปลอดภัย ห่างไกลจากปัญหาสังคมที่ทักษะ EF สามารถช่วยป้องกันเชิงรุกได้ จึงได้ริเริ่มผลักดันโครงการพัฒนาเด็กตามแนวทางทักษะสมอง EF ในจังหวัดระยอง และค่อย ๆ ขยายออกไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ที่สนใจ เช่น กรุงเทพมหานคร รวมทั้งยังได้ส่งเสริมให้พนักงานของเรานำหลักการ EF ไปใช้ในครอบครัวด้วยเช่นกัน”

ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผลสัมฤทธิ์มากมายที่เกิดจากโครงการฯ อาทิ จัดอบรมให้ความรู้แก่แกนนำชุมชนแล้วกว่า 1,600 คน ซึ่งส่วนหนึ่งได้กลายเป็น EF Facilitator ช่วยขยายการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ การเผยแพร่องค์ความรู้ EF สู่ภาคีเครือข่ายกว่า 80 หน่วยงาน ทั้งภาคการศึกษา สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หน่วยงานสาธารณสุข และประชาชน เพื่อขยายความรู้สู่เด็กปฐมวัยมากกว่า 30,000 คน และยกระดับการขยายความรู้สู่เด็กประถมศึกษากว่า 700 คน การสร้างศูนย์ Rayong EF Center โดยเทศบาลเมืองมาบตาพุด การบรรจุ EF เข้าไปในหลักสูตรสถานศึกษาจังหวัดระยอง เป็นต้น

Advertisment