เคลียร์งานค้างสำคัญก่อนลงจากตำแหน่ง ประธาน กกพ. “เสมอใจ” ลงนามประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 อย่างเป็นทางการ

688
- Advertisment-

เคลียร์งานค้างสำคัญก่อนลงจากตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) “เสมอใจ ศุขสุเมฆ  ลงนามประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 อย่างเป็นทางการ กำหนดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม 600 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์ม 1,580 เมกะวัตต์ เฉพาะ 198 ราย ที่ไม่ผ่านเข้าร่วมโครงการไฟฟ้าสีเขียวเฟสแรก แต่ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคและเกณฑ์คะแนนคุณภาพ โดยจะรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม 3.10 บาทต่อหน่วย และโซลาร์ฟาร์ม 2.16 บาทต่อหน่วย เริ่มยื่นเสนอขายไฟฟ้าได้ 8 ต.ค. 2567 นี้ โดยผู้ผลิตไฟฟ้า SPP ให้ยื่นกับ กฟภ. และ VSPP ยื่นกับ กฟผ.

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center – ENC) รายงานว่า นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธาน กกพ. ในวันที่ 30 ก.ย. 2567 เป็นวันสุดท้าย ได้ลงนามในประกาศ “เปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FIT) ปี 2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 (เพิ่มเติม) พ.ศ. 2567” หรือไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 รอบแรก แล้ว

สำหรับสาระสำคัญของการเปิดรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 ในครั้งนี้ กำหนดรับซื้อไฟฟ้าเฉพาะไฟฟ้าจากพลังงานลม ไม่เกิน 600 เมกะวัตต์ และไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) ไม่เกิน 1,580 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยจะเน้นให้สิทธิ์ผู้ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกในโครงการไฟฟ้าสีเขียว เฟสแรก แต่ผ่านเกณฑ์ด้านเทคนิคขั้นต่ำ และได้รับการประเมินความพร้อมตามเกณฑ์คะแนนคุณภาพแล้ว ซึ่งมีทั้งสิ้น 198 ราย จะได้รับสิทธิ์ในการพิจารณาให้ร่วมโครงการไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 นี้ก่อนเป็นอันดับแรก

- Advertisment -

โดย กกพ. กำหนดกรอบเวลาในการรับซื้อไฟฟ้าไว้ดังนี้

 1.ให้การไฟฟ้าออกประกาศกำหนดรายละเอียด ขั้นตอน สถานที่ ระยะเวลา รวมทั้งเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้อไฟฟ้า ในวันที่ 8 ต.ค. 2567

2.เปิดให้ยื่นความประสงค์ขอคัดเลือกเข้าร่วมในโครงการไฟฟ้าสีเขียวเฟส 2 พร้อมวางหลักประกันการยื่นคำเสนอขายไฟฟ้า ภายใน 30 วัน (ถัดจากวันครบกำหนดที่การไฟฟ้าประกาศรายละเอียดการรับซื้อไฟฟ้า ตามข้อ 1) ภายในเวลาทำการไม่เกิน 16.00 น.

3.การไฟฟ้าจะประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการ ภายใน 7 วัน (ถัดจากวันครบกำหนดที่เปิดให้ยื่นคำขอเข้าร่วมโครงการ ตามข้อ 2)  

4. สำนักงาน กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือก ภายใน 30 วัน (ถัดจากวันครบกำหนดตาม ข้อ 3)

5. การไฟฟ้าแจ้งให้ผู้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการที่ได้รับการคัดเลือกทราบและยอมรับเงื่อนไขการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ภายใน 14 วัน (ถัดจากวันที่สำนักงาน กกพ. ประกาศรายชื่อตามข้อ 4.)  

และ 6. ผู้ผ่านการคัดเลือกให้ร่วมโครงการจะต้องลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าตามกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ที่ระบุในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (SCOD) ภายใน 180 วัน (นับตั้งแต่ครบกำหนดตามกระบวนการในข้อ 5.)ในกรณีกำหนดวัน SCOD ภายในปี 2567 หรือ ภายใน 2 ปี ในกรณีกำหนด SCOD ภายในปี 2570-2573

สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้นเป็นดังนี้ ให้การไฟฟ้ารับซื้อไฟฟ้าพลังงานลมและโซลาร์ฟาร์มในรูปแบบสัญญาไม่บังคับปริมาณซื้อขายไฟฟ้า (Non-Firm)  จากผู้ผลิตรายเล็ก (SPP) หรือผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ตามศักยภาพของระบบโครงข่ายไฟฟ้าที่สามารถรองรับได้ โดยกรณีเป็นผู้ผลิตไฟฟ้า VSPP ให้ยื่นความประสงค์ขอเข้าคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ได้ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่วนกรณีเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ให้ยื่นที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจะอยู่ที่ 25 ปี ส่วนอัตรารับซื้อไฟฟ้าพลังงานลมอยู่ที่ 3.1014 บาทต่อหน่วย และไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มอยู่ที่ 2.1679 บาทต่อหน่วย

Advertisment