นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าฯ ชี้เศรษฐกิจชะลอตัวหั่นกำลังซื้อ ทุบราคาEV จี้อุตสาหกรรมหาทางออกร่วมกัน

- Advertisment-

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในปี 2567 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่มากเท่าปี 2566 ที่เติบโตถึง 690% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนลดลง จนเกิดภาวะจำนวนรถ EV มีสูงเกินความต้องการซื้อ (Over supply) ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้ผู้ประกอบการจะพยายามเร่งลดราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย เป็นเหตุให้ราคารถ EV ถูกลงมาก จนทำให้บริษัทประกันภัยรถยนต์เริ่มกังวลกับการลดลงของราคารถ EV

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้ตรวจสอบกรณีมีกระแสข่าวว่าบริษัทประกันภัยยกเลิกการทำประกันภัยให้กับรถ EV ซึ่งในความเป็นจริงยังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด แต่บริษัทประกันภัย ก็มีนโยบายด้านการตรวจสอบรายละเอียดรถ EV มากขึ้นก่อนรับทำประกันภัยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการที่ราคารถ EV ถูกลงอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบต่อการขายรถ EV มือสองด้วย ปัจจุบันยังไม่มีการประเมินมูลค่ารถ EV มือสองที่ชัดเจน ทำให้กระทบต่อยอดขายรถ EV มือสองอย่างมาก ทั้งนี้ราคารถ EV ที่ถูกลงอย่างรวดเร็วได้ส่งผลกระทบทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม EV ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจะต้องช่วยกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

- Advertisment -

Advertisment

- Advertisment -.