“ทักษิณ”โชว์วิสัยทัศน์แนะรัฐบาลเร่ง OCA ไทย-กัมพูชา ให้คนไทยได้ใช้พลังงานราคาถูกลง

563
Screenshot
- Advertisment-


“ทักษิณ ชินวัตร“ โชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรกในรอบ 18 ปี แนะรัฐบาลใหม่ต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาพื้นที่อ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกันของไทยกับกัมพูชา ( Overlapping Claims Area หรือ OCA ) เพื่อให้คนไทยได้ใช้พลังงานราคาถูก ชี้หากล่าช้า อีกไม่ถึง 20 ปี ทรัพยากรปิโตรเลียมซึ่งเป็นพลังงานฟอสซิลที่มีอยู่จะเปล่าประโยชน์เพราะคนจะหันไปใช้พลังงานสีเขียว (Green Energy )เพียงอย่างเดียว 

 Vision for Thailand 2024  การแสดงวิสัยทัศน์ครั้งแรกในรอบ 18 ปี ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในงาน Nation TV Dinner Talk  จัดขึ้นที่ พารากอนฮอลล์ ในช่วงค่ำของวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจชั้นนำของประเทศและรัฐมนตรีในรัฐบาล ร่วมรับฟังกันอย่างคับคั่ง ตลอด 1 ชั่วโมงเต็ม โดยหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่คุณทักษิณ แนะรัฐบาลใหม่ให้เร่งดำเนินการคือ เรื่องพื้นที่อ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกันของไทยกับกัมพูชา ( Overlapping Claims Area หรือ OCA ) ซึ่งคุณทักษิณ มองว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของการกำหนดเส้นแบ่งเขตแดน แต่เป็นเรื่องของการนำเอาทรัพยากรปิโตรเลียมที่มีอยู่ขึ้นมาใช้โดยแบ่งปันผลประโยชน์ระหว่างกันฝั่งละ 50% ในลักษณะเดียวกับที่มีการดำเนินการกับประเทศมาเลเซียมาแล้ว โดยหากไม่เร่งดำเนินการ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติที่มีอยู่ อีกไม่เกิน 20 ปีจะใช้ไม่ได้ แล้วจะต้องทิ้งให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะในอนาคตคนจะรังเกียจพลังงานจากฟอสซิล และหันไปใช้พลังงานสีเขียว ( Green Energy ) เพียงอย่างเดียว 

อย่างไรก็ตามในการดำเนินการ เขาได้ให้ทีมศึกษาแนวทางของประเทศนอร์เวย์ ที่มีการนำผลประโยชน์ที่ได้จากทรัพยากรปิโตรเลียมในทะเลมาแบ่งปันให้กับประชาชนทั้งประเทศ ว่าไทยจะทำในแบบดังกล่าวได้หรือไม่  ในขณะที่ผลประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับก็คือพลังงานที่ผลิตได้จากพื้นที่ OCA นั้นจะมีราคาถูกลง หากไปถัวเฉลี่ยกับพลังงานที่ต้องนำเข้าซึ่งมีราคาแพง ก็จะทำให้คนไทยได้ใช้ไฟฟ้า น้ำมันและก๊าซหุงต้มในราคาที่ถูกลง

- Advertisment -

ทั้งนี้ในข้อเสนอแนะเรื่อง OCA ไทย -กัมพูชา ที่คุณทักษิณ กล่าวบนเวที สอดคล้องกับ แผนกลยุทธ์ใหม่ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตในระดับโลกอย่างยั่งยืน” หรือ “TOGETHER FOR SUSTAINABLE THAILAND, SUSTAINABLE WORLD” ที่ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด ( มหาชน ) กล่าวในงานแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านว่า ในธุรกิจ Upstream and Power นั้นปตท.จะเร่งขยายแหล่งสำรวจและผลิต ร่วมกับ Partner มีต้นทุนที่แข่งขันได้ รวมถึงการผลักดันการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา (OCA) เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

Advertisment