ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง ”อรพินทร์ เพชรทัต” เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

212
- Advertisment-


ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง ”อรพินทร์ เพชรทัต”เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป เผยที่ผ่านมามีบทบาทสำคัญในคณะกรรมการหลายชุดที่ “พีระพันธุ์ ”ลงนามแต่งตั้งที่เกี่ยวกับด้าน น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ และพลังงานทดแทน รวมทั้ง กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC ) รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 1 ต.ค. 2567 มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอแต่งตั้ง นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวอรพินทร์ จะเข้ามาทำหน้าที่แทน นายเริงชัย คงทอง ที่เคยอยู่ในตำแหน่งนี้มาก่อน โดยที่ผ่านมานางสาวอรพินทร์ ถือว่าเป็นบุคคลที่ทำงานใกล้ชิดกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานในช่วงของการทำงาน 1 ปีเศษที่ผ่านมา แต่อยู่ในตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในขณะที่ตำแหน่งใหม่ที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบคือ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั้นตามบทบาทหน้าที่ จะมีส่วนสำคัญในการช่วยกลั่นกรองงานให้กับนายพีระพันธุ์ ด้วย

- Advertisment -

สำหรับประวัตินางสาวอรพินทร์ นั้น มีชื่อเล่นว่า “ไก่ ” เกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2508 ปัจจุบันอายุ 59 ปี สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ที่ โรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ ปริญญาตรี จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท Comunication Arts – Computer Graphic Design NEW YORK INSTITUTE OF TECHNOLOGY NEW YORK, U.S.A.  โดยประสบการณ์ด้านการเมืองที่สำคัญ เคยเป็นอดีตสมาชิกสภาเขตดินแดง พรรคเพื่อไทย พ.ศ. 2549 – 2553 ก่อนจะย้ายฝั่งมาทำงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งได้รับมอบหมายให้เข้าไปเป็นกรรมการและคณะทำงานที่นายพีระพันธุ์  ลงนามแต่งตั้งขึ้นมาหลายชุด อาทิ ประธานคณะทำงานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ,คณะทำงานและเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ,กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ ,กรรมการและเลขานุการตรวจสอบการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองกรณีท่อก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการใช้ที่ดินของรัฐและเอกชนในการเดินท่อส่งก๊าซ,กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจัดตั้งวิทยาลัยการพลังงานแห่งชาติ (วพช.),กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการกระทำอันอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) , กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบบัญชี รายรับและรายจ่ายเงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน , กรรมการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการปลูกป่าในโครงการ ปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม (ปลูกป่าล้านไร่ กฟผ.) ,กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบที่มาของรายได้และหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กองทุนอุดหนุนจากสัญญาและสัมปทานปิโตรเลียม กองทุนเงินอุดหนุนจากสัญญาโรงกลั่นปิโตรเลียม และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า  , กรรมการคณะกรรมการโครงการระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อประชาชน  เป็นต้น

Advertisment