จับตาตำแหน่งสำคัญ ตั้ง 4 กรรมการกำกับกิจการพลังงาน กุมเสียงส่วนใหญ่ใน กกพ. และ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงคนใหม่

650
- Advertisment-

ส่องตำแหน่งสำคัญในกระทรวงพลังงาน ที่ยังเหลือค้างอยู่ ทั้งการแต่งตั้ง 4 กกพ. 1 ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แทน วิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ที่ครบวาระ และ อีก 1 ผู้ตรวจราชการ ชำนาญ กายประสิทธิ์ ที่เกษียณอายุราชการ โดยตำแหน่งที่ถูกจับตามองมากที่สุดคือ ตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ใน กกพ. ที่หากกุมเสียงส่วนใหญ่ได้ จะมีบทบาทสำคัญต่อการกำกับดูแลราคาพลังงาน และหลักเกณฑ์กติกาการรับซื้อไฟฟ้าตามนโยบายของ กพช.ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนตำแหน่ง ผอ.สกนช.ปิดรับสมัคร 21 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center – ENC) รายงานความคืบหน้าตำแหน่งสำคัญในกระทรวงพลังงานที่รอการแต่งตั้ง แทนคนเก่าที่ครบวาระการทำงานและเกษียณอายุ ว่า ตำแหน่งสำคัญที่ยังมีความล่าช้าและถูกจับตามองมากที่สุดคือ ตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จำนวน 4 ตำแหน่งแทนผู้ที่จะครบวาระ  โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่ามีการกำหนดชื่อไว้ตั้งแต่ บุคคลที่จะมาเป็นกรรมการสรรหา  เพื่อที่จะสรรหาบุคคลที่จะมาเป็นกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อกุมเสียงส่วนใหญ่ที่อยู่ใน กกพ.ทั้ง 7 คน  โดยถึงแม้ว่ารัฐมนตรีพลังงานจะมาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่แกนนำรัฐบาลนั้นมาจากพรรคเพื่อไทย จึงมีกระแสข่าวมีการเจรจาต่อรองตัวบุคคล เพราะตำแหน่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน นั้นมีบทบาทสำคัญตามกฎหมายในการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าที่จัดเก็บกับประชาชน และเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์กติกาการรับซื้อไฟฟ้า ให้เป็นไปตามนโยบายของ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จึงจำเป็นจะต้องเป็นบุคคลที่สามารถตอบสนองต่อนโยบายได้ด้วย

ทั้งนี้ กรรมการ กกพ.ที่จะครบวาระ ในวันที่ 30 ก.ย. 2567 นี้ มีจำนวน 4 คน จากทั้งหมด 7 คนประกอบด้วย

- Advertisment -

1.นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธาน กกพ. ( มีอายุครบ 70 ปี อยู่ระหว่างการหารือข้อกฏหมายกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าจะสามารถรักษาการได้ตามกฏหมายหรือไม่ ) 

2.นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการ กกพ.

3.นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการ กกพ.

4.นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการ กกพ.

ส่วน กรรมการ กกพ.ที่ยังอยู่ในตำแหน่ง 3 คน มีวาระทำงานอีก 3 ปี ประกอบด้วย 

1.นายนรินทร์ โอภามุรธาวงศ์ กรรมการ กกพ.

2. นายพิทักษ์ จรรยพงษ์ กรรมการ กกพ.

3.นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา กรรมการ กกพ.

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงนามแต่งตั้งผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมการสรรหาแล้ว โดยมี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา และ กรรมการประกอบด้วย ศ.ดร.นพ. พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะผู้แทนอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ นายสมศักดิ์ สันธินาค จาก สมาคมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านอยุธยา ที่มาแทน นาย วิจารย์ สิมาฉายา มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ที่ขอลาออก โดยมาในโควต้าของ ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ เป็นต้น  ส่วนกรรมการสรรหาที่เหลือ เป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง  (ประสงค์ พูนธเนศ ) อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม (พสุ โลหารชุน ) อดีตเลขาธิการสภาพัฒน์ฯ ( ปรเมธี วิมลศิริ) ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนนายกสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ  โดยคณะกรรมการสรรหา กกพ. ดังกล่าว อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะเริ่มต้นกระบวนการเปิดรับสมัครผู้ที่จะมาเป็น กกพ.ทั้ง 4 คนต่อไป

 ส่วนการสรรหาตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (ผอ.สกนช.)  แทน นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ที่ครบวาระงาน 4 ปี ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้อนุมัติแต่งตั้ง “คณะกรรมการสรรหาตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (ผอ. สกนช.)” ซึ่งมีทั้งสิ้น 5 คน โดยมี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน และได้มีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าชิงตำแหน่งดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีกำหนดปิดรับสมัครในวันที่ 21 ก.ย. 2567 นี้ โดยการสรรหาจะเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ และเมื่อรู้ผลแล้วจะเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ให้พิจารณาอนุมัติต่อไป

ในขณะที่การโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานที่สำคัญยังเหลืออีก 1 ตำแหน่งคือ ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงแทนนายชำนาญ กายประสิทธิ์ ที่จะเกษียณอายุ   ส่วนตำแหน่งที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายไปแล้ว  3 ตำแหน่ง โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ ประกอบด้วย

1. นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ซึ่งจะกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมเป็น ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)

2.นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ย้ายไปเป็น รองปลัดกระทรวงพลังงาน

และ 3. น.ส. นันธิกา ทังสุพานิช รองปลัดกระทรวงพลังงาน ย้ายมาเป็น อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

Advertisment