ร่วมแสดงความเห็นแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กฟผ.ได้ถึง 24.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 2567 นี้

357
- Advertisment-

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เชิญแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ฉบับที่ พ.ศ…. ถึงเที่ยงคืน วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เผยสาระสำคัญที่แก้ไขใน 8 ข้อสำคัญ เพื่อให้การดำเนินกิจการและบริหารสินทรัพย์ของ กฟผ.เกิดประโยชน์สูงสุดและลดการอุดหนุนจากภาครัฐ รวมทั้งลดการก่อหนี้สาธารณะในภาพรวม

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน ( Energy News Center -ENC ) รายงานว่า กองนิติการ ฝ่ายกฏหมาย กฟผ. เปิดให้ประชาชนทั่วไปร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ฉบับที่ พ.ศ…. มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา จนถึงเวลา 24.00 น.ถึงของวันที่ 15 ตุลาคม 2567  โดยสามารถคลิกเข้าไปตามคลิกด้านล่างนี้ 

https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDM3MkRHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ=

- Advertisment -

ทั้งนี้ในสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. กฟผ.ที่มีการปรับปรุงแก้ไขจากฉบับเดิม ที่ใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2511 นั้น เนื่องจากมีบทบัญญัติในบางมาตราไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน และไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจการและบริหารสินทรัพย์ของ กฟผ.ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป็นการลดการอุดหนุนจากภาครัฐและลดการก่อหนี้สาธารณะในภาพรวม รวมทั้ง พ.ร.บ.กฟผ.ฉบับเดิม มีบางมาตราที่ไม่ตอบสนองต่อการส่งเสริมและพัฒนาภาพรวมด้านพลังงานของประเทศ  ที่ปัจจุบันพลังงานที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะลิกไนต์เท่านั้น 

สำหรับสาระสำคัญในการยกร่างแก้ไข พ.ร.บ. กฟผ. เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม ใน 8 หัวข้อหลักทั้ง ในส่วนของ 1. การแก้ไขวัตถุประสงค์   2. การแก้ไขเพิ่มเติมในอำนาจกระทำการภายในขอบเขตวัตถุประสงค์ตามมาตรา 6  3. การแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของคณะกรรมการ กฟผ.  4. การแก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของประธานกรรมการและ กรรมการ กฟผ.รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของประธานกรรมการและกรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งและยังไม่มีการแต่งตั้งใหม่

5. การแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กฟผ.ในกรณีที่มีผู้พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ   6. การแก้ไขวิธีการวางเงินค่าทดแทน  7. การแก้ไขจำนวนวงเงินกู้ยืม และราคาจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ  และ  8. การแก้ไขอัตราโทษปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีตัวอย่าง ข้อเสนอในการปรับปรุงแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.กฟผ. จากอดีตผู้บริหารกฟผ.  อาทิ ในมาตรา 4 ข้อ 4 ที่มีข้อความว่า “และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ“ ควรจะแก้ไขให้ใช้ข้อความว่า “ด้านการปรับตัวและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ“ แทน

ในมาตรา 5 ข้อ 5 ที่เขียนว่า “รวมถึงที่มีการประดิษฐ์ คิดค้น หรือพัฒนาขึ้นใหม่ “ เสนอให้ใช้ข้อความว่า ” ครอบคลุมการประดิษฐ์คิดค้นที่เกิดขึ้นใหม่ “ แทน เป็นต้น โดยมีรายละเอียดตามที่ไฮไลท์ไว้ด้านล่าง ดังนี้ 

Advertisment