กรมธุรกิจพลังงาน เปิดให้บริการระบบรับแจ้งและอนุญาตประกอบกิจการน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านระบบออนไลน์

87
- Advertisment-

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดให้บริการ “ระบบรับแจ้งและอนุญาตให้ประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (SAFETY)” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบกิจการและยกระดับการให้บริการ มุ่งสู่ Digital Transformation

สราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

วันนี้ (21 ตุลาคม 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้พัฒนาระบบรับแจ้งและอนุญาตฯ (ระบบ SAFETY) เพื่อยกระดับการให้บริการผ่านระบบออนไลน์  โดยระบบรองรับการกำกับดูแลความปลอดภัยในการประกอบกิจการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง และอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการยื่นคำขออนุมัติ อนุญาต รวมถึงการดูแลเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งระบบจะให้บริการครอบคลุมทั้งการรับแจ้งประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 2 และการขออนุญาตประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด เป็นการให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การยื่นคำขอต่าง ๆ การจัดส่งรายงานผลการทดสอบและตรวจสอบ การส่งกรมธรรม์ประกันภัยตามกฎหมาย การชำระค่าธรรมเนียม ตลอดจนการรับใบอนุญาต ซึ่งผู้ประกอบกิจการสามารถติดตามสถานะการให้บริการในแต่ละขั้นตอนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ กรมยังได้เชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลภาครัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ ระบบ SAFETY จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือน ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ผ่านทาง https://safety.doeb.go.th โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 นี้ จะนำร่องให้บริการแก่ผู้ประกอบการเฉพาะที่ยื่นคำขอกับกรมธุรกิจพลังงาน (ส่วนกลาง) ก่อน ซึ่งปัจจุบันได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ข้อมูล อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรองรับการต่ออายุประจำปี 2568 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2567 เฉพาะส่วนกลาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 9,400 ใบอนุญาต อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 กรมมีแผนที่จะขยายการใช้งานระบบไปยังสำนักงานพลังงานจังหวัด เพื่อให้บริการครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

- Advertisment -

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการธุรกิจพลังงาน กรมธุรกิจพลังงาน โทร 0 2794 4555 และ 0 2794 4459 อีเมล onestop@doebonline.doeb.go.th หรือผ่าน LINE ID @doeb-eserv

Advertisment